Không gian phòng ngủ cho người cao tuổi

19:07
“Kính lão đắc thọ” nên với bổn phận con cháu thì chúng ta nên sắp xếp phòng ngủ cho người lớn tuổi như thế nào cho hợp đạo lí, thể hiện sự kính trọng với các bậc bề trên.

Để các bậc cao niên có thể an hưởng tuổi già tốt hơn, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu thì cần bố trí không gian nghỉ ngơi thế nào cho thích hợp.

Vị trí cho phòng ngủ

Càng về già con người càng ngủ ít hơn. Do vậy, nếu khi nghỉ ngơi, môi trường không thuận lợi sẽ dễ dàng bị tỉnh giấc. Chính vì vậy, cách lựa chọn tốt nhất cho phòng ngủ với người lớn tuổi là tìm đến nơi tĩnh lặng, không gian thoáng đãng.

Nơi ngủ cho các cụ nên tìm về phía Nam hoặc Đông của ngôi nhà, bởi hướng này khá kín đáo, ít bị nhòm ngó. Quan niệm dân gian cho rằng, hướng Đông Nam là nơi chí tôn (thể hiện sự tôn kính), nên người cao tuổi ở đây là thích hợp nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để phòng ngủ của người cao tuổi quá xa với phòng ngủ của các thành viên còn lại, phòng khi có việc cần đến sẽ dễ dàng hơn.

Lựa chọn giường nằm tương thích

Việc chọn giường ngủ ra sao là việc hết sức ý nghĩa khi tính tới phong thủy. Hãy chọn chiếc giường làm từ gỗ tự nhiên bởi nó không đem lại sự lạnh lẽo, thấm hút nhanh mồ hôi, tránh được đau lưng.
Giường không nên để quá cao hay quá thấp, hay ở giữa thì cao hai bên thì thấp, bởi bạn phải tính đến độ an toàn cho các cụ khi nằm.


Xem thêm:


Cách đặt giường ngủ sao cho thích hợp

Một là, kê giường ở nơi kín gió, tụ khí là hợp lí nhất, để giường ở vị trí có ít nhất là hai điểm tựa trở lên.

Hai là, phía đầu giường nằm không nên hướng về hành lang, cầu thang máy, cầu thang bộ, nhà vệ sinh…dễ dây tác động tới giấc ngủ.

Ba là, phía đầu giường không để trực tiếp dưới cửa sổ bởi dễ bị ánh nắng mặt trời chiếu rọi, nếu có thì nên dùng rèm che đi.

Cách bài trí cho phòng ngủ thế nào cho hợp phong thủy

Hãy ưu tiên cho sự trang nhã, giản dị nhưng tràn đầy sự ấm cúng, yên lặng.

Không nên kê tủ quần áo phía đầu giường bởi sẽ làm cho người nằm cảm thấy áp lực nặng nề, thiếu sự an tâm khi ngủ. Đèn ngủ đầu giường nên có nhiều chế độ chiếu sáng khác nhau, thuận tiện cho đọc sách và cả nghỉ ngơi.

Không nên để những vật nặng khí âm như bể cá trong phòng.

Người già thường có nhiều thời gian rảnh, nên hãy để tủ sách hay những đồ vật gợi nhớ xa xưa như thư pháp trong phòng để các cụ giải trí.

Thay vì đặt những bức tranh nặng nề bạn nên tìm tới những bức họa thể hiện nhiều may mắn như chim công xòe cánh, phúc – lộc – thọ…

Kiêng kị để những vật sắc nhọn ở đầu giường vì nó rất có thể gây ra xung đột với không gian cần tĩnh lặng trong phòng ngủ. Bạn cũng nên tránh đặt các cây có nhiều gai nhọn bởi thực vật thuộc khí âm, nếu khí âm nhiều sẽ tạo ra âm hàn nặng nề, tác động tiêu cực tới sức khỏe người nằm.

Nguồn: bit.ly/2JuyLdK

Share this

Tin tức liên quan

Previous
Next Post »