Lý do của hội chứng văn phòng 11

20:38

Bạn làm việc trong văn phòng khép kín tại các thành phố và 8 tiếng mỗi ngày đều ngồi trước máy tính thì rất có thể bạn đã mắc hội chứng văn phòng – office syndrome mà không hề hay biết. Hội chứng văn phòng – office syndrome là bệnh lý diễn ra phổ biến trong xã hội hiện đại hiện tại. Bệnh rất dễ mắc phải và có tính dây chuyền lúc hầu hết các người làm trong cùng một văn phòng đều có nguy cơ cao mắc bệnh.

Tới bây giờ, hội chứng văn phòng được xem là một thuật ngữ chỉ về các loại bệnh tật khác nhau có nguyên nhân từ những điều kiện và môi trường làm việc ở văn phòng, cao ốc và các công việc can hệ đến lao động đặc thù tại văn phòng khép kín, thông gió kém, dùng điều hòa và các công cụ, công cụ làm việc tiên tiến như máy tính, máy in, máy fax, máy photocopy, máy lạnh,...

Hội chứng văn phòng không phải là một căn bệnh mà là quy tụ một nhóm những triệu chứng liên quan tới tư thế ngồi làm việc không lành mạnh, sai tư thế, ngồi lâu để làm việc trong thời gian dài. Bệnh có các đặc điểm chủ yếu gồm: Bệnh liên quan tới thời gian làm việc văn phòng, thuận tiện tái phát và diễn biến nặng khi làm việc trở lại, bệnh có khuynh hướng thuyên giảm hoặc thậm chí là khỏi bệnh lúc nghỉ làm việc, phần đông mọi người làm việc trong cùng văn phòng đều mắc bệnh.

- Một số nguyên nhân dẫn đến hội chứng văn phòng

Người ta có thể không nghĩ nhiều về vấn đề hội chứng văn phòng, nhưng nếu không được giải quyết, hội chứng văn phòng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. Nguyên nhân gây ra hội chứng văn phòng được chia thành 2 nhóm, một là nhóm môi trường làm việc, hai là nhóm thuộc tính công việc.

Môi trường làm việc: Môi trường làm việc kém là nguyên do chính gây ra hội chứng văn phòng. Không gian làm việc chật hẹp, thiếu lưu thông không khí, thiếu ánh sáng thiên nhiên, nhiệt độ dị biệt với môi trường bên ngoài do dùng máy điều hòa, máy lạnh…tác động của ánh sáng xanh, tia UV tới từ các trang bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad…Tất cả hội tụ lại khiến cho các người làm việc trong văn phòng thường xuyên bị đau lưng, đau khớp, các bệnh về đường hô hấp, các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về mắt…ngày càng tăng cao. Một số nhân tố cơ bản trực tiếp tác động tới sức khỏe như máy lạnh, máy điều hòa, thiết bị làm mát, máy tính, trang bị điện tử, các loại thuốc xịt côn trùng, hóa chất…hoặc môi trường làm việc quá khô, quá nóng hay quá ngột ngạt, thiếu khí trời cũng là các yếu tố gây hại cho sức khỏe.

Tính chất công việc: Đặc điểm chung của những công việc văn phòng là cường độ làm việc cao, áp lực lớn, công việc lao động trí óc kèm theo sự đa dạng và phức tạp trong mối quan hệ công việc khiến các người nhân viên văn phòng thuận tiện bị căng thẳng, stress nặng, ý thức sa sút, mệt nhọc. Đề nghị công việc cao, nhiều công việc đòi hỏi sự tập hợp và thời gian gấp rút trong một khoảng thời gian nhất mực. Mọi người thường không có thời gian đi lại thân thể, ngồi một chỗ quá lâu, ít chuyển động và hoạt động gân cốt…sẽ khiến cơ thể trở nên ì ạch, thiếu linh động, dễ mệt nhọc khi vận động tay chân. Công việc văn phòng thường không có thời gian cố định, thường xuyên làm thông giờ, tăng ca vào ban đêm, ngủ nghỉ không hợp lý, không được nghỉ trưa tất cả. Không những thế là chế độ ăn uống và dinh dưỡng thiếu công nghệ, thường xuyên sử dụng các loại đồ ăn nhanh, cơm hộp, tiệc tùng…Đây là nguyên nhân dẫn đến những bệnh lý về bao tử, hệ tiêu hóa, béo phì, thừa cân hoặc sút cân, thiếu dinh dưỡng.

- Một vài triệu chứng của hội chứng văn phòng

Viêm loét dạ dày: Việc thiếu ngủ, ăn uống thất thường, không đúng giờ giấc, không đảm bảo dinh dưỡng và ngủ nghỉ thiếu hợp lý cùng áp lực từ công việc và cuộc sống là những nhân tố gây ra viêm loét dạ dày kinh niên ở nhân viên văn phòng.

Dễ căng thẳng tâm thần, trầm cảm, mệt mỏi: áp lực công việc và môi trường xung quanh cùng những sự phức tạp trong quan hệ nơi công sở sẽ vô tình tạo nên các căng thẳng, mệt nhọc cho tinh thần, thể lực. Nhiều người có thể mắc chứng trầm cảm, nhức đầu miên man, ý thức nặng nề, rối loạn giấc ngủ.

Bệnh lý về mắt và da: Mắt tiếp xúc quá nhiều với máy tính và ánh sáng xanh từ máy tính rất có hại cho mắt. Mắt có thể bị khô, mỏi, thậm chí là dẫn tới nhức đầu, nôn nao, choáng váng, hoa mắt lúc đứng dậy. Máy điều hòa trong không khí khép kín, thiếu sự lưu thông không khí và thiếu độ ẩm và không khí trong lành làm da mất nước, khô ráp, nổi mụn, sần sùi, thiếu nhựa sống.

Đau ống cổ tay, đau và tê cứng các ngón tay: Dân văn phòng sử dụng máy tính nhiều nên lúc đánh máy, sử dụng dụng sẽ không tránh khỏi việc hoạt động nhiều phần cổ ống tay và những ngón tay. Bệnh không gây hiểm nguy cho tính mạnh nhưng hoàn toàn có thể gây ra những biến chứng khó lường như tật nguyền do thương tổn, tê liệt bàn tay, ống tay và những ngón tay khó cử động.

Đau cột sống và đau khớp: biểu hiện phổ biến và rõ rệt nhất là đau lưng, nhức mỏi xương khớp, đau cổ, vai gáy, tê cứng cơ, tê bì chân tay, đau mỏi gối. Những người thường xuyên ngồi lâu một chỗ và không đổi thay tư thế thường xuyên mắc những triệu chứng này. Nhiều người có biểu hiện thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ…Ngay cả ở người trẻ tuổi cũng gặp những vấn đề này.

- Điều trị hội chứng văn phòng

Nguyên nhân cốt yếu dẫn tới hội chứng văn phòng – office syndrome là do môi trường làm việc và thuộc tính công việc, đặc biệt là thói quen làm việc và ngơi nghỉ. Những nguyên nhân này có thể cải thiện và phòng chống ngay từ đầu để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Quyết tâm tập luyện thói quen tập thể dục đều đặn: Mỗi tuần ít ra 3 lần, mỗi lần 30 phút hãy tập luyện thể dục để thân thể trở nên dai sức, các cơ xương khớp được đi lại và linh hoạt hơn.

Điều chỉnh và đổi thay tư thế ngồi thường xuyên: Trong 1 – 2 giờ đồng hồ thì cần điều chỉnh trạng thái thân thể, đổi thay tư thế ngồi, xoay người hoặc đi lại tay chân, cổ, vai gáy nhẹ nhõm. Điều này giúp làm giảm căng cứng, đau cơ.

Bố trí và mẫu mã bàn làm việc phù hợp: Bàn làm việc phải có độ cao thích hợp. Theo ấy, máy tính, bàn phím, chuột phải ở trước mặt bạn và có khoảng cách sao cho thân thể dễ chịu, cánh tay được hỗ trợ tốt lúc làm việc. Màn hình máy tính phải cách bạn một khoảng bằng cánh tay và ngang bằng hoặc thấp hơn một tẹo so với tầm nhìn.

Nghỉ ngơi hợp lý, tạo không gian và thời gian để thư giãn: Sau mỗi ngày làm việc hoặc một thời gian dài làm việc hãy dành thời gian ngơi nghỉ để thư giãn thoải mái. Có thể là một kỳ nghỉ ngắn chỉ vài ngày với gia đình, bạn bè tham dự một chuyến du lịch, nghỉ dưỡng hoặc đơn giản là bên nhau chuyện trò, tâm tư và giải tỏa áp lực, căng thẳng trong cuộc sống và công việc.

Ngồi làm việc với tư thế đúng: Ngồi thẳng lưng, vai thu lại và cuộn về phía sau. Phần mông phải chạm lưng ghế, phân bổ đều trọng lượng cơ thể lên cả hông và cả hai chân. Không ngồi bắt chéo chân, gập đầu gối của bạn ở một góc vuông. Giữ đầu gối của bạn ở mức cao hơn một chút so với hông của bạn. Có thể sử dụng kệ để chân để có tư thế ngồi như thế này. Điều chỉnh độ cao của ghế và bàn làm việc sao cho bạn chẳng phải cúi lưng xuống. Giữ khuỷu tay và cánh tay của bạn trên bàn sao cho vai của bạn được thư giãn.

>>> Xem thêm:

Share this

Tin tức liên quan

Previous
Next Post »