Chọn gối ngủ đúng phương pháp

19:18
Gối ngủ là một trong những vật dụng quan trọng trong mỗi gia đình. Do đó, nếu lựa chọn gối không phù hợp sẽ khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng, lâu dần còn có thể làm trầm trọng hơn một số vấn đề về sức khỏe đau lưng, đau cổ, đau vai, tê tay…

Chọn gối ngủ thế nào cho đúng?

Để có một giấc ngủ thật ngon, chuẩn bị cho một ngày mới thật tràn đầy năng lượng, hãy chú ý hơn đến chiếc gối của mình. Bởi sử dụng gối đầu khi nằm sẽ giúp nâng đỡ phần đầu – cổ – vai – gáy một cách tốt nhất, độ cao gối phù hợp cho người trưởng thành dao động từ 8 – 15cm (tùy theo sở thích và đặc điểm của từng người dùng).

Chọn gối theo dáng nằm

– Tư thế nằm thẳng

Những người hay nằm theo tư thế thẳng lưng (nằm ngửa) nên chọn một chiếc gối có độ cao vừa phải (có thể hơi lõm ở phần giữa) sẽ giúp nâng đỡ phần đầu – cổ – vai – gáy tốt nhất. Gối quá thấp hoặc quá cao sẽ khiến cổ bị gập hoặc căng quá so với cột sống, gây ra các triệu chứng đau mỏi khi thức dậy, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Để duy trì và nâng đỡ cột sống, người hay nằm thẳng lưng nên đặt một chiếc gối mỏng dưới lưng và một chiếc gối (có độ cao gần tương đương với gối đầu) phía dưới đầu gối.

– Tư thế nằm nghiêng

Những người hay nằm theo tư thế nằm nghiêng nên chọn một chiếc gối có độ cao trung bình trở lên sẽ giúp nâng đỡ phần đầu – cổ – vai – gáy và mang lại cảm giác thoải mái. Gối quá thấp hoặc quá cao sẽ khiến cổ bị gập hoặc căng quá so với cột sống, gây ra các triệu chứng đau mỏi khi thức dậy, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Để duy trì và nâng đỡ cột sống, người hay nằm nghiêng nên đặt một chiếc gối mỏng dưới phần lưng tiếp xúc với giường và một chiếc gối (có độ cao gần tương đương với gối đầu) đặt giữa hai đầu gối.

– Tư thế nằm úp

Những người hay nằm theo tư thế úp nên chọn một chiếc gối thật mỏng, chọn gối quá cao sẽ khiến cổ bị bẻ cong, ảnh hưởng đến cột sống cổ.

Để duy trì và nâng đỡ cột sống, người hay nằm úp nên đặt một chiếc gối mỏng dưới phần bụng tiếp xúc với giường. Nằm ngủ đúng tư thế sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, hệ hô hấp cũng như đem lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho cơ thể.

Chọn gối theo giường

Độ mềm – cứng của đệm giường ảnh hưởng rất lớn đến việc chọn gối của bạn. Độ dày dặn của gối tỷ lệ với độ cứng của tấm đệm, bởi những tấm đệm mềm có xu hướng khiến cơ thể bạn bị lún xuống, do đó, để có được sự cân bằng, bạn cần “trừ hao”, chọn cho mình một chiếc gối mỏng và thấp hơn.


Xem thêm:


Chọn gối theo chất liệu

Phần lớn gối được nhồi bằng chất liệu tổng hợp dễ giặt rửa và có thể hỗ trợ cho hầu hết các nhu cầu được nâng đỡ đầu và cổ khi ngủ của mọi người. Ngoài ra còn có các loại gối nhồi bông, gối len, gối nước, gối hạt đậu, gối lông mềm mại và sang trọng hơn (nhưng cũng dễ gây dị ứng hơn)… Mỗi loại gối có một mức giá khác nhau, bạn có thể dựa vào đó và sở thích của mình để lựa chọn.

Các kích thước gối tiêu chuẩn hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều kích thước gối tiêu chẩn khác nhau. Nguyên nhân dẫn đến sự đa dạng này là do có nhiều loại gối khác nhau từ gối ôm, gối tựa đến gối đầu.

Bên cạnh đó cũng có các loại gối dành cho những lứa tuổi khác nhau vì thế mà kích thước phải khác nhau. Cùng điểm qua kích thước tiêu chuẩn của một số loại gối được dùng phổ biến hiện nay nhé.
2 kích thước gối đầu tiêu chuẩn hiện nay được sử dụng đó là gối 45 x 65 cm và 50 x 70 cm. Loại size này thông dụng và được sử dụng phổ biến nhất.

Bên cạnh loại gối đầu tiêu chuẩn và thông dụng còn có một số kích thước nhỏ hơn dành cho trẻ em như 35 x 50 cm, 20 x 45 cm hoặc 10 x 45cm. Đặc điểm chung của loại gối này là kích thước nhỏ, tiện dụng có thể mang theo khi đi du lịch hoặc đi picnic.

Gối ôm cũng được phân theo kích thước to nhỏ để thuận tiện cho các size giường tiêu chuẩn. Những gia đình sử dụng giường đơn dĩ nhiên sẽ lựa chọn gối ôm kích thước nhỏ chỉ 60 x 80 cm để tiết kiệm không gian nằm ngủ.

Nếu có căn phòng rộng lớn với chiếc giường đôi đủ cho 3 người nằm thì một chiếc gối ôm kích thước lớn 80 x 100 cm cũng không phải vấn đề.

Ngoài ra, kích thước và độ dày của chiếc gối đầu ảnh hưởng trực tiếp tới việc phát triển hệ xương của bé. Thế nên tùy từng độ tuổi mà các bậc phụ huynh sẽ phải cân nhắc lựa chọn những kích thước gối khác nhau cho trẻ. Trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tháng tuổi nên dùng gối có kích thước tiêu chuẩn 25 x 35 cm với độ dàu từ 1 – 2 cm. Độ tuổi từ 7 tháng – trên 3 tuổi nên dùng loại gối kích thước 30 x 40cm và độ cao nhỉnh hơn từ 3 – 4cm. Trẻ trên 4 tuổi nên dùng loại gối kích thước 35 x 50 cm và độ cao dao động từ 3 – 9cm.

Một chiếc gối quá cao hoặc quá thấp không phải lựa chọn lý tưởng cho giấc ngủ. Độ cao phù hợp nhất của một chiếc gối từ 10 – 15 cm (đây là độ cao khi chưa bị ép xuống). Chúng ta sẽ lựa chọn độ cao phù hợp nhất với mình thông qua đặc điểm trên cơ thể cũng như tư thế nằm ngủ của chính mình:
Độ lún tiêu chuẩn của một chiếc gối đầu khi nằm ngủ chỉ nên ở mức 3 – 4 cm. Nếu gối lún sâu quá các rắc rối cũng có thể phát sinh.

Nguồn: bit.ly/2MKyaIR

Share this

Tin tức liên quan

Previous
Next Post »