Bảo quản và vệ sinh chăn ga gối đệm hiệu quả

20:41

 Chăn ga gối đệm là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, đặc biệt là khi mùa đông về. Sử dụng bộ chăn ga gối đệm chất lượng không chỉ giúp gia chủ có giấc ngủ ngon mà còn bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người sử dụng. Vì thế việc bảo quản chăn ga gối đệm rất cần được lưu ý.

- Hướng dẫn bảo quản chăn ga gối

Bạn nên giặt ruột chăn 2-3 lần trong năm. Trước khi đựng chăn, bạn có thể mang lượt là vỏ chăn, ga một lượng, sau đó dùng vải để lót bộ chăn ga nếu cất trong tủ gỗ vì có một số loại gỗ có thể làm hỏng chất lượng vải. Bạn cũng không nên phơi chăn ga gối trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì sẽ là cho ga gối nhanh phai màu.

Thời khắc nên giặt chăn ga gối tốt nhất là vào buổi sáng để chăn ga kịp khô trong ngày, tránh phơi ban đêm vì ban đêm độ ẩm tăng sẽ làm chăn ga gối bị hôi và dễ gây những bệnh về da.

Với những loại chăn, ga lông vũ, nên sử dụng thêm các dòng vỏ bọc bằng chất liệu cotton, satin, lụa,... Trong quá trình sử dụng nên thường xuyên giũ nhẹ và thỉnh thoảng nên nơi ngoài trời thoáng mát trong vài giờ để bay hết tương đối ẩm. Bạn nên giặt khô sau khoảng 3 - 5 năm/1 sử dụng hoặc chỉ giặt lúc thực sự cần thiết vì chăn lông vũ giặt thường xuyên sẽ làm hỏng ruột chăn, giảm khả năng giữ nhiệt.

Lưu ý lúc tự giặt chăn lông vũ, bạn không nên chà xà phòng quá mạnh, không sử dụng hóa chất tẩy và nên sấy khô chăn ở nhiệt độ vừa phải, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chăn không bị quá nóng.

Nên cất giữ các đồ bằng lông vũ ở nơi khô thoáng, nên chứa trong túi chuyên dụng hoặc túi vải thoáng để tránh ẩm mốc, không nên để trong túi nilon sẽ làm các sản phẩm lông vũ bị bí hơi và giảm độ đàn hồi, gây mùi khó chịu.

- Một vài cách bảo quản đệm

Vào mùa đông, đặc biệt là khu vực miền Bắc, khí hậu thường lạnh và ẩm dễ tạo điều kiện để nấm mốc phát triển nếu không bảo quản đệm đúng phương pháp. Vào ban ngày, bạn có thể tận dụng ánh sáng của cửa sổ phòng bằng cách hướng đệm về vị trí cửa sổ vì ánh nắng tự nhiên có thể giúp khử trùng, diệt vi khuẩn và đánh bay mùi hôi thân thể tích trữ trên đệm lâu ngày.

Giường ngủ cần được thu dọn sạch sẽ và hãy trút bỏ tấm ga trải giường nếu bạn không dùng tới để tấm đệm được thoáng khí, ngăn chặn sự tăng trưởng của nấm mốc, bọp rệp, giúp kéo dài tuổi thọ của đệm. Bên cạnh giường ngủ và đệm, bạn nên vệ sinh sạch sẽ phòng ngủ vì bọ rệp có thể lẩn trốn ở các góc tối trong căn phòng thâm chí cả kẽ tủ, ổ điện,... Và chờ cơ hội tiếp diễn tràn lên giường của bạn.

Để phòng ngừa những vết bẩn trên đệm bạn nên thường xuyên giặt ga trải giường khoảng 1 lần 1 tuần để giữ đệm luôn có mùi thơm tươi mới nhé. Vào mùa đông, việc phơi phóng chăn ga gối đệm tương đối khó nhọc, bạn có thể sử dụng baking soda để rắc lên phần đệm bị dính bẩn rồi lau lại với nước và hong khô bằng máy sấy hoặc quạt lạnh.

Bên cạnh baking soda, bạn có thể thay thế bằng phấn rôm. Để tạo mùi thơm thoải mái cho căn phòng, bạn có thể xông hơi căn phòng với tinh dầu hoặc rắc một ít tinh dầu lên đệm.

Đối với những loại đệm cao su và đệm bông ép, bạn có thể vệ sinh đệm bằng phương pháp đem đệm ra chỗ thoáng, rộng, dùng cây hoặc thanh gỗ đập đều trên bề mặt đệm, sau đấy giũ sạch và phơi nắng cho bay hết mùi mồ hôi.

Đối với đệm lò xo cần lưu ý để tránh xa nguồn nhiệt cao, ánh nắng trực tiếp hoặc những chất lỏng bị đổ vào đệm vì nó có thể làm hỏng kết cấu và đổi thay các thành phần cấu thành đệm. Hạn chế nhún nhảy trên đệm lò xo, cũng như những ảnh hưởng kéo, ép gây hại lò xo, làm biến hình khung hình đệm.

Chỉ cần bạn chú ý bảo quản và vệ sinh đệm hơn là bạn có thể tận hưởng những giấc ngủ tuyệt vời trên cái đệm của mình trong nhiều năm đến rồi.

Xem thêm:

Share this

Tin tức liên quan

Previous
Next Post »