Một số đặc điểm của vải Ren

20:43

Vải ren là chất liệu vải được dệt bằng cách xoắn hoặc bện các sợi lại với nhau. Ren có các cấu trúc sợi vải hơi lỏng lẻo so với những loại vải khác do đặc thù của phương pháp này là tạo ra những lỗ hổng to trên bề mặt và có thể trông thấy được bằng mắt. Tuy vậy, đây chính là điểm tạo nên sự quyến rũ của vải ren, tạo vẻ ngoài “vừa hở, vừa kín” cho người mặc. Để tăng thêm tính thẩm mỹ cho ren, người ta thường dệt thêm có họa tiết, hoa văn bắt mắt trên mặt vải.

Chất lượng của vải ren phụ thuộc vào số mũi đan và số lượng sợi. Số lượng càng nhiều thì chất lượng càng tốt. Vật liệu để sản xuất vải len thường là sợi cotton hoặc sợi tơ tằm. Hiện tại, người ta còn sản xuất vải ren bằng sợi tổng hợp chẳng hạn như sợi Polyester.

- Đặc điểm của vải ren

Một số ưu thế của vải ren: Vải ren có kết cấu nhẹ và trong suốt, được nhận xét vừa “ngọt ngào” vừa gợi cảm, phù hợp để làm những mẫu đồ lót hơn so với những chất vải thun dày dặn. Đối với những loại vải ren làm bằng lụa hoặc cotton, vải có cảm giác mềm mại hơn khi sờ vào. Ren có độ đàn hồi ở mức khá nên vẫn tạo được cảm giác dễ chịu lúc người mặc cử động. Vai ren cũng không bị giãn sau một thời gian sử dung. Không những thế, vải ren có nhiều màu sắc đa dạng để chúng ta có thể thuận tiện kết hợp với nhiều phong cách khác nhau.

Một vài điểm hạn chế của chất liệu vải ren: Bởi vì vải ren quá mỏng nên đối với ai muốn kín đáo hơn, bạn buộc phải mặc thêm áo lót ở phía trong. Kết cấu vải rất lỏng lẻo nên nó thuận lợi bị hư hỏng, rách xước, đặc biệt thuận tiện bị vướng vào những vật sắc nhọn. Nhìn chung, tuổi thọ của vải ren không cao bằng những chất liệu vải khác. Khâu giặt giũ và bảo quản vải ren cũng cần sự kỹ càng để tránh vải ren bị tưa chỉ khi giặt.

- Một vài loại vải ren thường gặp

Ren thắt nút (Knotted Lace): dù rằng dòng ren này không được phổ thông nhưng nó cũng rất được ưa thích để đính vào những đồ vật như nón, túi, khăn,...

Ren móc (Crochet Lace): Để làm ra ren móc, người ta sử dụng những sợi chỉ mỏng và móc chúng lại với nhau thông qua những mũi kim. Vải ren móc chủ yếu được vận dụng để làm viền váy khăn bàn, rèm cửa,...

Ren băng (Tape Lace): Ren băng là các mảnh vải ren dài như những mẫu ruy băng được dệt thủ công hoặc máy dệt. Ren bằng chính yếu được sử dụng để làm phụ kiện trang hoàng cho những phần viền của váy, áo, nón, tay áo, dù,...

Ren thêu (Cutwork Lace): đặc thù của ren thêu là các lỗ hổng lớn trên mặt vải được cắt theo một hình dáng có chủ đích với các họa tiết trang hoàng tuyệt đẹp. Vải ren thêu thường được ứng dụng để làm khăn trải bàn, rèm cửa và đặc biệt là váy cưới.

Ren cuộn (Bobbin Lace): ngược lại với ren kim, ren cuộn được dệt từ nhiều sợi chỉ nhờ cách bện và xoắn các sợi lại với nhau. Để tăng nét sinh động cho vải, người ta thường sử dụng nhiều sợi chỉ có màu sắc khác nhau. Vì ren cuộn dệt đơn giản hơn ren kim nhiều nên chúng phổ biến ở nhiều nơi hơn.

Ren kim (Needle Lace): Để tạo ra vải ren kim, người ta dùng chỉ đơn và luồn qua hàng trăm mũi kim khâu để tạo thành vải ren kim. Loại vải này khi sờ vào có cảm giác thô và cứng nhưng đổi lại, ren kim mang vẻ đẹp tinh tế và mong manh. Để tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm, bề mặt ren thường được kết hợp với nhiều màu sắc và họa tiết tinh tế.

Liên quan:

Share this

Tin tức liên quan

Previous
Next Post »